8.28.2553

บางกอกของ ดร.ชัชพล ไชยพร

Book : บางกอกของฉัน
Publisher : Polka Dot

text_manoo


BANGKOK PROFILE
ดร.ชัชพล ไชยพร
>>รองคณบดีฝ่ายวิชาการ / คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
>>ข้าราชบริพารในสมเด็จเจ้าฟ้าเพชรรัตนฯ, เขียนบทความในคณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ นิตยสารสกุลไทย ฯลฯ และผู้เขียนหนังสือเรื่องดวงแก้วแห่งพระมงกุฎเกล้า ร่วมกับ ว.วินิจฉัยกุล

GIVE ME FIVE
คิดว่ากรุงเทพฯ คือ : เมืองที่วุ่นวาย แต่มีเสน่ห์ กายภาพของกรุงเทพฯ ไม่ค่อยน่าอยู่ แต่ชีวิตที่สอดแทรกอยู่ในกรุงเทพมหานครกลับมีเสน่ห์ มีความเชื่องช้าแอบซ่อนอยู่ในมุมต่างๆ
มีอะไรในกรุงเทพฯ ที่ยังไม่รู้จัก (ไม่เคยไป) แล้วอยากไป อยากรู้จัก : แถบๆ หนอกจอก มีนบุรี ที่นั่นน่าจะอากาศดี แล้วยังเป็นเกษตรกรรม มีความหลากหลายทางศาสนา ชาวมุสลิมเยอะ น่าสนใจ
สถานที่ที่ประทับใจที่สุดในกรุงเทพฯ : พระบรมมหาราชวัง เป็นเสมือนเมืองเล็กที่ซ้อนในเมืองใหญ่ ยังมีชีวิตชีวาอยู่ภายใน เป็นโบราณสถานที่ยังไม่หยุดนิ่ง มีประวัติศาสตร์ฉากสำคัญของแผ่นดินเกิดขึ้นแทบทุกตารางนิ้วตั้งแต่กว่าสองร้อยปีก่อนจนปัจจุบัน
ชอบดูหนังประเภทไหน : ชอบดูหนังพีเรียด กับเอนิเมชั่น ไม่ชอบดูแอ็กชั่น ภาพยนตร์เอนิเมชั่นที่ชอบ คือเรื่อง UP บังเอิญตรงกับชื่อเล่น แล้วก็มีปรัชญาแฝงอยู่ สะท้อนความเก่ากับความใหม่สามารถสอดคล้องไปด้วยกันได้
ร้านที่อร่อยที่สุดที่อยากแนะนำให้คนอื่นไปกิน : ร้าน Ginger (จินเจอร์) ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เป็นบุฟเฟต์นานาชาติแต่ละวันจะมีเมนูต่างกันไป จานโปรดคือ Foie Gras (ตับห่าน) ฟังดูแปลกสักหน่อย แต่ก็เป็นมรดกวัฒนธรรมทางอาหารฝรั่งเศส

Leaning History in BKK
พระราชวังพญาไท > ทุกครั้งที่ผมไปที่นี่ก็จะไปเดินดูทั่วๆ ช้าๆ เพื่อสัมผัสบรรยากาศ และจินตนาการประกอบข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ว่าในแต่ละห้องเคยมีประโยชน์ใช้สอยอย่างไร การเข้าไปเดินในสถานที่เก่าๆ อย่างในพระราชวังพญาไทเราไม่ได้สัมผัสเฉพาะแต่เรื่องพระราชสำนัก เรายังได้เห็นพัฒนาการของบ้านเมือง และประโยชน์ใช้สอยของสถานที่แห่งนี้ เช่น เป็นโรงแรม สถานีวิทยุ และโรงพยาบาล และที่นี่ไม่เพียงแค่มีสถาปัตยกรรม เรายังได้สัมผัสสุนทรีย์ทางดนตรีด้วย มักมีคอนเสิร์ตให้ชมทุกแนวทั้งแจ๊ส คลาสสิก สุนทราภรณ์ เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจได้ มีมัคคุเทศก์พาชมทุกวันเสาร์ สามารถนัดล่วงหน้าที่ชมรมคนรักวัง ในพระอุปถัมภ์
ที่ตั้ง : โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 315 ถ.ราชวิถี แขวงพญาไท เขตราชวิถี กรุงเทพฯ

โทร : 0-2354-7987

วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม > วัดนี้คนรู้จักไม่มากนัก และเงียบสงบ เป็นวัดประจำรัชกาลที่ 5 อาจจะพูดได้ว่าเป็นเครื่องเบญจรงค์ชิ้นที่ใหญ่ที่สุดในโลก กระเบื้องทั้งวัดเป็นกระเบื้องเบญจรงค์ทั้งหมด ไม่มีชิ้นไหนที่ไม่มีลวดลายเลย ข้างนอกเป็นไทยแท้ๆ พอเปิดเข้าไปในพระอุโบสถและพระวิหารเป็นกอธิค สถาปัตยกรรมและศิลปกรรมแบบตะวันตก ที่น่าสนใจกว่านั้นคือมองไกลๆ ลายเป็นฝรั่ง พอมองเข้าไปใกล้ๆ เป็นไทย มีซ่อนราชสีห์ คชสีห์ วัดนี้มีสถานที่สำคัญยิ่งอยู่คือสุสานหลวง เวลาไปที่วัดราชบพิธแล้วรู้สึกได้ถึงความสามารถของช่างไทยที่ประยุกต์ความเป็นไทยกับฝรั่งได้อย่างลงตัวกลมกลืนที่สุด
ที่ตั้ง : เลขที่ 2 ถ.เฟื่องนคร แขวงราชบพิธ เขตพระนคร กรุงเทพฯ

หอวชิราวุธานุสรณ์ > เป็นแหล่งรวบรวมเกี่ยวกับพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และเหตุการณ์ในรัชกาลที่ 6 มีนิทรรศการพระบรมรูปหุ่นขี้ผึ้งอยู่บนชั้น 3 ใครไปก็อยากให้ลองจินตนาการถึงบุคคลคนหนึ่งที่มุ่งมั่นพยายามแก้ไขปัญหาบ้านเมือง แล้วต้องรับภาระอันยิ่งใหญ่คือเป็นพระมหากษัตริย์ในวัยเพียง 30 กับระยะของรัชสมัยเพียง 15 ปี สมเด็จพระมหาธีรราชเจ้าทรงสร้างอะไรไว้ให้กับบ้านเมืองและเป็นมรดกแก่คนรุ่นหลังได้มากถึงเพียงนี้เชียวหรือ เป็นการจุดประกายให้เรามีกำลังใจและมีทางที่จะสรรค์สร้างผลงานเพื่อฝากไว้กับแผ่นดินให้มากยิ่งขึ้น ชั้นบนสุดมีนิทรรศการดุสิตธานีเมืองประชาธิปไตย แม้ว่าสถานที่อาจเก่า แต่แนวพระราชดำริไม่เก่า เป็นแรงบันดาลความคิดให้คนไทยได้เสมอ
ที่ตั้ง : ในบริเวณหอสมุดแห่งชาติ ถ.สามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ
โทร : 0-2282-3419 และ 0-2181-3264

ไม่มีความคิดเห็น: